Đôi nét về bệnh cúm gà h5n1

Cúm gà hay cúm gia cầm là 1 loại bệnh cúm bởi vi khuẩn gây nên cho biết một số loài gia cầm (hay chim), cùng với có thể xâm bị nhiễm một số loài động vật có vú. Vi rút này được nhận ra lần trước tiên là ở Ý vào mới đầu thập niên 1900 cũng như giờ đây nhận biết ở hầu hết những nơi trên thế giới. Virus cúm gà liệu có tên thích hợp là avian influenza (AI) thuộc nhóm vi rút cúm A của họ Orthomyxociridae. Đây là một số retrovirus, mang vật liệu di truyền là các đoạn phân tử RNA, sợi đối mã (sợi âm tính). Biến chủng H5N1 của vi rút cúm gà bắt đầu hoành hành từ năm 1997 cũng như có thể bùng phát thành đại dịch cúm với con người trong tương lai. Bây giờ, không 1 quốc gia nào khẳng định có đầy đủ phương tiện cũng như liệu pháp để phòng chống, chống lại đại dịch cúm này nếu Việc này xảy ra.
Đường lây truyền
một số chủng của vi khuẩn cúm gà có nguy cơ xâm bị nhiễm vào nhiều loại động vật khác biệt nhau như chim, lợn, ngựa, hải cẩu, cá voi, hổ và con người. Bệnh cúm gà truyền nhiễm qua không khí cùng với phân bón, tuy nhiên cũng có nguy cơ dẫn tới nhiễm trên thực phẩm, nước, dụng cụ và đồ. Nhưng mà, Hiện tại chưa có với chứng thực nghiệm nào cho thấy vi rút cúm gà có thể sống sót trong đồ ăn đã từng được nấu chín.

giai đoạn ủ bệnh từ 3 đến 5 hôm. Dấu hiệu nhiễm bệnh tại một số động vật là khác biệt nhau, song một số biến thể vi khuẩn có thể dẫn tới mất mạng chỉ trong tầm vài hôm.

dấu hiệu ở bạn nam
đối với con người, cúm gà dẫn tới một số biểu hiện giống của các kiểu cúm khác [1]. Đó là sốt, ho, viêm họng, đau tức cơ bắp, viêm màng kết và;ở một số tình huống nghiêm trọng, có nguy cơ gây ra giảm sút hô hấp cũng như viêm phổi, có thể gây nên mất mạng. Tình trạng rất lớn của bệnh tùy thuộc hầu hết vào thể trạng sức khoẻ, chức năng miễn dịch, tiền sử tiếp xúc vi rút của người lây nhiễm. [2]
lây lan từ bạn nam sang người?
Trong tháng 5 năm 2006 từng có các e ngại về vấn đề vi khuẩn H5N1 có khả năng đã từng thay đổi, tạo chức năng truyền nhiễm từ bạn nam sang bạn nam sau khi bảy nam giới trong 1 gia đình rất lớn ở Indonesia từng nhiễm vi khuẩn, 6 người trong số đó đã tử vong.

tuy vậy các chuyên gia của Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) -- tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc liệu có tiếng kể tin cậy nhất về dịch bệnh trong cộng đồng—cho rằng Dù cho không thể loại bỏ khả năng vi rút đã từng lây từ nam giới sang nam giới, hiện họ hiện đang xác định thêm nguồn lây khác có thể. WHO cho rằng việc xác định kiếm ấy phỏng đoán đến nay vẫn chưa đưa ra được với chứng vi rút từng lây truyền trong cộng đồng cũng như cũng chưa có bằng chứng về việc quá trình truyền nhiễm từ bạn nam sang người đã từng trở thành mạnh mẽ hơn.

những biến chủng vi rút cúm truyền nhiễm sang bạn nam
mọi các vi khuẩn AI đều thuộc nhóm cúm A trong họ vi khuẩn Orthomyxoviridae cũng như mọi các phân nhóm của vi rút cúm A đều có khả năng lây một số loài chim. Chi vi khuẩn cúm nhóm A được chia thành một số phân nhóm Tùy vào dạng protein hemagglutinin (H) và neuraminidase (N) nằm trên lớp vỏ protein chùm kín lõi virus. Có mọi 16 dạng protein H, đối với mỗi dạng thì lại liệu có tới 9 phân nhóm protein N, như vậy tổ hợp lại thì có nguy cơ sản xuất 144 phân nhóm vi khuẩn cúm gà không giống nhau. Ngoài ra, mọi từng phân nhóm vi rút trên lại có khả năng chia làm 2 phân nhóm xâm nhiễm: đặc tính xâm lây nhiễm không cao (LPAI) cũng như cao (HPAI), Điều đó tùy theo độc đặc tính của vi khuẩn đối với các quần thể gia cầm.

bạn nam ta đang ám ảnh rằng những loài virus cúm gia cầm có nguy cơ làm chuyển đổi tính kháng nguyên để có khả năng vượt qua những rào cản khác loài (vd. Từ chim có khả năng lây sang người). Nếu thực quá trình biến chủng này được sản xuất thì nó sẽ vừa mang đặc điểm đa hình cực cao (khó kiểm soát) cũng như có độc đặc tính mạnh (khó điều trị trị). 1 Biến chủng như thế có thể gây 1 đại dịch giống Dịch cúm Tây Ban Nha từng làm cho tử vong 50 triệu người vào năm 1918.

tuy nhiên, những đặc thù di truyền giữa những biến chủng gây ra bệnh trên người cũng như trên gia cầm thì có quá trình khác biệt không ít, khó vượt qua. Ngay cả trong một số phân nhóm của vi khuẩn cúm gà cũng mang những đặc điểm khác biệt nhau. Một số vi rút cúm gà H5 và H7 có nguy cơ liệu có cả loại "gây bị nhiễm cao" và "gây bị nhiễm thấp", tùy vào đặc điểm di truyền cùng với độ rất lớn của bệnh mà chúng gây ra ra; nhưng, vi rút cúm H9 thì chỉ liệu có kiểu "gây nhiễm thấp".

H1N1
Phân nhóm H1N1 là chủng vi rút cúm A được phân lập đầu tiên. Mới đầu tháng 10 năm 2005, những nhà hợp lý tuyên bố rằng họ từng phục hồi thành quả chủng vi rút dẫn tới dịch cúm Tây Ban Nha. Một số trình tự gene cho biết đại dịch năm 1918 này là bởi virus phân nhóm H1N1 gây nên, thường hay được coi là chủng gây nên cúm lợn nhưng mà có thể truyền nhiễm.

Vào tháng 3 cùng với tháng 4 năm 2009 1 đợt bùng phát dịch với một chủng mới của vi khuẩn H1N1 đã gây nên gần 2.000 ca nhiễm cũng như hàng chục người đã từng chết. Tính đến hôm 6 tháng 5 năm 2009 đã từng có 1.893 ca bị nhiễm ở 23 quốc gia, rất nhiều nhất là tại Mehico, trong đó liệu có 31 ca đã từng tử vong (27 ở Mehico, 2 ở Mỹ), theo WHO.

H5N1
H5N1 là phân nhóm vi rút cúm gia cầm có nguy cơ xâm lây nhiễm cao. Từ 1997, quá trình bùng phát của virus H5N1 đã khiến cho bị bệnh cùng với chết hàng chục triệu gia cầm.

Từ tháng 12 năm 2003 đến tháng 5 năm 2009 đã liệu có 258 nam giới tử vong bởi cúm gia cầm trong số 423 ca lây nhiễm H5N1 tại 15 nước, hàng đầu ở châu Á, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới-WHO.

tới tháng 5 năm 2009 Indonesia là nước có rất nhiều ca tử vong nhất vì H5N1, với 115 bạn nam chết trong 141 ca lây nhiễm. Ở Việt nam giới thì có 56 ca tử vong trong 111 bạn nam lây nhiễm nói từ 2003, theo WHO. Việt bạn nam tuyên bố liệu có năm bệnh nhân nhiễm cùng với chết người do H5N1 từ ban đầu 2009. Ca chết người gần đây nhất là Nguyễn Duy Hoàng Huy (SN 2009), trú tại ấp một, xã Tân Hội Trung, (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) từng tử vong ngày 04/4/2013.

H5N1 xem là tâm điểm của quá trình lưu ý cùng với báo hiệu rằng 1 biến chủng từ phân nhóm H5N1 có thể tự rối loạn (hoặc tái tổ hợp) để có thể lây từ nam giới sang người,tạo thành một chủng vi rút có nguy cơ dẫn tới đại dịch cúm toàn cầu.

một số chủng khác
Từ năm 1997, một số phân nhóm H5N1, H7N2, H7N3, H7N7, cũng như H9N2 đã được nhận thấy xâm lây nhiễm vào nam giới.

H2N2
gây nên dịch cúm châu Á vào năm 1957 cùng với 1958 từng gây chết tầm khoảng một triệu bạn nam trên thế giới.
H3N2
phát triển từ chủng H2N2 bởi vì thay đổi di truyền cũng như gây dịch cúm phấn hồng Kông vào năm 1968, 1969 từng dẫn đến mất mạng 750.000 bạn nam, Đây là đại dịch dẫn đến chết người rất lớn nhất thế kỷ 20.
H7N2
với sự bùng phát phân nhóm H7N2 trong gia cầm vào năm 2002, 44 nam giới đã từng được cảm nhận là lây nhiễm vi khuẩn ở bang Virginia, Hoa Kỳ.
H7N3
ở Bắc Mỹ, nam giới ta đã từng nhận ra chủng vi rút cúm gà H7N3 tại một số trang trại gia cầm tại British Columbia vào tháng 2 năm 2004. Kết luận đến tháng 4 năm 2004, từng liệu có 18 trang trại phải cách ly để phòng tránh quá trình lan truyền của loài vi rút này. Liệu có 2 tình huống nam giới dân khu vực này bị nhiễm virus cúm.
H7N7
Trong năm 2003 tại Hà Lan, 89 nam giới từng được phỏng đoán là lây nhiễm vi khuẩn cúm H7N7 sau 1 đợt dịch cúm gia cầm từ một số trang trại lân cận. Một tình huống từng tử vong.
H9N2
dạng virus này đã được thống kê cho rằng chỉ là loại "gây bị nhiễm thấp". Có 3 trường hợp chẩn đoán ở Trung Quốc cùng với thể hồng Kông cho biết lây nhiễm vi khuẩn và mọi đều đã từng qua khỏi. Trong tháng 10, 2005, 1 dịch cúm bùng phát tại thị trấn Tolima, Hoa Kỳ. Song, không một tình huống nào bị vi rút dẫn đến bị nhiễm cho biết người. [3]
H7N9
Bài chi tiết:Virus cúm A phân nhóm H7N9

loại virus H7N9 là kiểu vi rút cúm gia cầm mới vừa được chẩn đoán có khả năng lây lan từ gia cầm sang bạn nam cũng như liệu có tỉ lệ tử vong cao,bùng phát tại Trung Quốc từ tháng 3 năm 2013 cùng với tập trung chính ở một số tỉnh phía đông Trung Quốc. Hầu hết các tình huống được báo cáo lây nhiễm ở bạn nam người đều gây nên suy hô hấp trầm trọng. H7N9 thường hay trú ẩn trong người của chim bồ câu,gà và vịt nhưng mà không nhận diện trên cá đàn chim di cư.Nó là quá trình kết hợp gene của những vi khuẩn khác biệt nhau. Trong vi rút này, 6 gen phía bên trong nó là từ virus cúm gia cầm H9N2, tuy nhiên xuất xứ của cả gen hemagglutinin (H) cũng như gen neuraminidase (N) đều chưa đầy xác định rõ [4]. Đặc tính đến ngày 27/5/2013 từng có 130 ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc[5],1 ca mắc ở Đài Loan[6] cũng như trong số đó đã có 37 ca mất mạng [7], số ca mất mạng vào khoảng 28%
H6N1
kiểu vi rút H6N1 là dạng vi khuẩn cúm gia cầm hiện đại nhất vừa được nhận dạng ở 1 cô gái 20 tuổi tại Đài Loan hôm 21 tháng 6 năm 2013. H6N1 là chủng vi rút cúm nguy cơ thấp thường hay được cảm nhận tại gia cầm.
phòng tránh cùng với chữa
Cúm gà ở nam giới có nguy cơ được chẩn đoán qua các thăm khám cúm thường hay. Nhưng, những xét nghiệm này không phải luôn đáng chất lượng. Vào tháng 3 năm 2005, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo rằng liệu có vài bạn nam Việt bạn nam liệu có xét nghiệm âm đặc điểm đối với cúm gà lúc ban đầu nay đã từng có nhận dạng thì có bị nhiễm vi khuẩn. Một số nam giới đó về sau đều đã bình phục.

Thực tế hiện nay, một số kiểm tra cho biết nhiễm H5N1 đáng tin cậy đều phải yêu cầu sử dụng vi khuẩn sống để tương tác với một số kháng thể liệu có trong máu của người bị bệnh. Do lý do an toàn sinh học, một số thăm khám đều phải được làm trong các phòng tránh thí nghiệm mức độ an toàn cấp 3 [8].
Thuốc chống vi rút thỉnh thoảng hữu hiệu trong cả phòng tránh và điều trị bệnh, nhưng chưa có 1 kiểu vi khuẩn nào thực quá trình được làm lành trong lịch sử y học. Vắc xin, nhưng mà, mất tối thiểu 4 tháng để tạo ra cùng với phải được sắp riêng chẩn đoán mỗi loài biến thể.

Độc tính gia tăng
Vào tháng 7 năm 2004 các thống kê gia, dẫn đầu tiên do Deng của Trung tâm thống kê thú y Harbin, tại Harbin, Trung Quốc cùng với giáo sư Robert Webster của Bệnh viện thống kê nhi đồng St Jude, ở Memphis, Tennessee, từng báo cáo kết quả thực nghiệm trên chuột khi chạm đối với 21 chủng H5N1 chiết xuất từ những con vịt Trung Quốc giữa năm 1999 và 2002. Họ đã từng nhận diện "một mẫu trong thời gian ngắn điển hình liệu có đặc tính độc tố phát triển gia tăng". [9]

phòng tránh đại dịch
Bài chính: Tiến trình phát nghiền của virus cúm gia cầm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo rằng đại dịch cúm đang tới gần, cũng như nhiều khả năng là bởi một biến chủng của virus cúm gia cầm H5N1. Để chuẩn bị ứng phó, các quốc gia phải bắt đầu vạch kế hoạch chi đào thải khi tình huống đại dịch diễn ra. Những biện pháp khẩn cấp có khả năng thực hiện là phân chỗ, giới hạn sự lan truyền, tiêu huỷ và tiêm vaccin đối với gia cầm. Bên cạnh đó, các kế hoạch dài hạn cần thiết thực thi là mất cân bằng dần lối sống, giải pháp chăn nuôi gia cầm của những vùng dân cư có thể cao.

WHO từng chia dịch cúm thành 6 giai đoan, từ độ chỉ là khả năng nhỏ phỏng đoán đến lúc đại dịch bùng phát cùng với lan tràn. Phần lớn một số tổ chức y tế của các quốc gia đều tự nhận xét và cho biết Thực tế hiện nay (năm 2005) dịch gia cầm đang nằm ở giai đoạn 3 của dịch, Việc này thừa nhận sự gây ra nhiễm trên nam giới của một chủng virus mới này đã diễn ra tuy vậy thì có vô cùng ít bằng chứng về sự lan truyền vi rút từ người sang người. Mặc dù thế, các chuyên gia nam khoa y tế của WHO e ngại rằng dịch cúm gia cầm có nguy cơ trở thành 1 đại dịch lớn Trong thời gian sắp tới. Rất nhiều cảnh báo của WHO hàng ngày được phát ra kêu gọi cộng đồng một số quốc gia trên thế giới cùng góp sức chống lại hiểm họa dịch cúm gia cầm.

Nhận xét